Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2010

Khiếu nại: Bộ tư pháp "giam" chứng chỉ hành nghề LS vì "đạo đức xấu"

Tôi bắt đầu tập sự Luật sư từ 05/2006 và hoàn tất mọi điều kiện về quy trình thủ tục để trở thành Luật sư chính thức, lẽ ra là từ tháng 10/2008. Bộ tư pháp quy rằng tôi có đạo đức xấu nhưng không đưa ra bằng chứng nào cụ thể hơn chuyện tôi bị phạt vì biểu tình chống Trung quốc vào ngày 19/01/2008 trước nhà hát Tp.HCM. Đoàn LS Tp.HCM thì không nói có cũng chẳng nói không.

Tôi đã chờ gấp 3 lần một Luật sư tập sự bình thường để có quyền hành nghề Luật sư, nhưng mọi việc vẫn đang trong tình trạng im lặng, không có một biên bản kỷ luật của đoàn Luật sư Tp.HCM, không có một quyết định chính thức của BTP mà chỉ có những hành động có tính cù nhầy cù cưa, đá qua đá lại quả bóng trách nhiệm giữa BTP và đoàn LS.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng 2 năm trì hoãn không giải quyết khiếu nại chính là một vấn đề đạo đức đối với một cơ quan mang tên là Tư pháp.


Anhbasg

*************

CỘNG HÒA  XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do – Hạnh phúc

 



 

Tp.HCM ngày 09 tháng 7 năm 2010

 

ĐƠN KHIẾU NẠI

 

Kính gửi :      - Ông Bộ trưởng Bộ Tư Pháp

                      - Vụ bổ trợ tư pháp 

 

V/v: Không được cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư vì đạo đức xấu.

 

Tôi tên là: PHAN THANH HẢI, sinh ngày 11/06/ 1969, CMND số 022238981, hiện ngụ tại số 63/2, đường 36, phường Linh Đông, quận Thủ đức, Tp.HCM, số điện thoại cá nhân: 0903702410.

 

Kính thưa ông Bộ Trưởng,

 

Tôi là người có tên ở số thứ tự 23 trong Danh sách mà đoàn Luật sư Tp.HCM đã gửi ra Bộ tư pháp đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Luật sư (văn bản số 02/2008/ĐLS ngày 12/08/2008).

Tuy nhiên Bộ Tư Pháp đã cấp chứng chỉ hành nghề cho tất cả các luật sư cùng đợt ấy mà không có tên tôi.

Sau đó tôi có gửi một đơn khiếu nại bằng chuyển phát nhanh đến Bộ tư pháp vào ngày 27/10/2008 nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay vẫn chưa nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại của quý Bộ.

Tuy nhiên vào tháng 12/2008 tôi có nhận được công văn số 3664/BTP-BTTP ngày 14/11/2008 của Bộ tư pháp gửi cho Đoàn Luật sư Tp.HCM (gửi cho tôi - để biết). Nội dung văn bản ghi rằng hồ sơ của tôi là đầy đủ theo luật định, nhưng Bộ chưa cấp chứng chỉ là vì tôi có biểu hiện xấu về tư cách đạo đức và đề nghị Ban chủ nhiệm đoàn Luật sư Tp.HCM xác minh làm rõ và có báo cáo gửi Bộ tư pháp.

Tôi có tiếp xúc trực tiếp với Chủ nhiệm đoàn Luật sư Tp.HCM là ông Nguyễn Đăng Trừng để hỏi lý do nhưng ông Trừng cho biết là đoàn Luật sư không có ý kiến gì phản đối về cá nhân tôi. Sau đó tôi có làm một văn bản giải trình và đề nghị đoàn Luật sư Tp.HCM sớm có ý kiến để tôi biết được mình có sai trái cụ thể như thế nào mà sửa đổi hoặc thông qua đó tiếp tục kiến nghị lên Bộ tư pháp về chứng chỉ hành nghề của mình. Tuy nhiên mãi đến nay tôi vẫn chưa nhận được thông báo hay văn bản chính thức nào từ phía đoàn Luật sư Tp.HCM.

 

Kính thưa ông Bộ trưởng,

Tôi thực sự thấu hiểu rằng đạo đức là điều cốt yếu nhất của mọi con người. Sự cáo buộc về đạo đức là vô cùng nặng nề khiến cho cá nhân ấy không đủ tư cách làm bất cứ ngành nghề nào huống hồ là nghề Luật sư.

Tôi cho rằng phán xét về tư cách đạo đức của tôi cũng có thể xảy ra nếu như ban kỷ luật của đoàn Luật sư (mà tôi tham gia với tư cách tập sự) có một buổi chất vấn về những hành vi cụ thể của tôi và sau đó ra quyết nghị có tính tập thể. Và tôi vẫn có quyền giải trình để minh tường những điều nghi vấn.

Tuy nhiên điều này đã không xảy ra suốt quá trình tôi tập sự (18 tháng) và ngay cả sau khi tôi có đơn gửi đến đoàn, trực tiếp cho ông Chủ nhiệm đoàn Luật sư. Tổng thời gian từ khi tôi tham gia đoàn (18/05/2006) đến nay là đã hơn 4 năm.

·        Văn bản số 3664/BTP-BTTP của quý Bộ có nêu rằng tôi bị xử lý vi phạm hành chính về gây rối trật tự công cộng. Đó là việc tôi biểu tình phản đối Trung quốc tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Thái độ của tôi xuất phát từ tinh thần dân tộc chứ không mang ý thức gây rối trật tự công cộng. Có thể nói rằng tôi hơi xốc nổi, nhưng đây không phải là vấn đề đạo đức. Nếu vì thế mà quy kết đạo đức xấu tôi e rằng không ổn bởi khá nhiều người Việt nam có thái độ giống tôi. Ngay chính đoàn Luật sư Tp.HCM cũng từng có một Kháng thư tập thể về vấn đề này.

·        Bộ cũng quy kết rằng tôi vi phạm điểm g, khoản 1, điều 9 Luật Luật sư - tức “lợi dụng việc hành nghề luật sư, danh nghĩa luật sư để gây ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia …” - khiến tôi vô cùng ngạc nhiên và khó hiểu bởi tôi chưa từng làm Luật sư một ngày nào, làm sao tôi có thể lợi dụng việc hành nghề Luật sư hay lợi dụng danh nghĩa Luật sư được.

·        Bộ cũng nêu rằng tôi vi phạm điều 29 Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của đoàn Luật sư Tp.HCM “phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động hợp pháp của cơ quan tiến hành tố tụng …”. Các quy kết này cũng khiến tôi cảm thấy lạ lùng như một bản án đơn phương xử tôi vắng mặt.

 

Sở dĩ đến nay tôi mới gửi lại khiếu nại đến Bộ tư pháp vì tôi cho rằng phải có thêm thời gian để đoàn Luật sư xác minh những vấn đề hư thực về cá nhân mình. Tuy nhiên thời gian đến nay đủ dài để tôi có thể khẳng định rằng những cáo buộc của Bộ tư pháp về tư cách đạo đức của tôi là không chính xác.

Tôi xin lặp lại rằng để phán xét tư cách đạo đức của một cá nhân đã tham gia đoàn Luật sư thì không thể thiếu một buổi họp của một Hội đồng kỷ luật, có chất vấn, có kiểm điểm, có giải trình và có quyết nghị tập thể để thông báo cho người bị kỷ luật ấy biết. Thậm chí khi danh dự cá nhân bị xúc phạm thì người ta vẫn có thể yêu cầu được một phiên tòa xét xử và phán quyết có hiệu lực của Tòa án mới là phán quyết cuối cùng.

 

Ngoài ra, nếu Bộ tư pháp chính thức từ chối cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư cho tôi ắt Bộ phải ra một Quyết định ghi rõ thái độ của mình. Bởi lẽ sự từ chối của Bộ tư pháp về quyền hành nghề chính là sự từ chối quyền mưu cầu hạnh phúc của công dân.

Hơn nữa Bộ cũng phải ghi rõ khoảng thời gian mà tôi có thể được xét tái cấp chứng chỉ hành nghề ấy. Bởi nếu một Luật sư bị xóa tên khỏi đoàn Luật sư bằng một quyết định kỷ luật thì thời hạn ấy cũng chỉ là (03) ba năm (theo điều 19 Luật Luật sư).

 

Vì vậy tôi làm đơn này chính thức khiếu nại đến ông Bộ trưởng Bộ tư pháp về sự việc nêu trên, đề nghị ông xem xét và sớm cấp chứng chỉ hành nghề cho tôi theo luật định.

 

 

 

** Nơi nhận:

-       Như trên.

-       Đoàn LS Tp.HCM (để báo cáo)

 

** Đính kèm:

 

-       Bản sao CMND

-       Đơn khiếu nại gửi BTP lần 1 (27/10/2008)

-       Công văn gửi đoàn LS Tp-HCM 25-10-2008

-       Công văn gửi đoàn LS Tp-HCM 16-02-2009

-       Phiếu lý lịch tư pháp

-       Quyết định của đoàn LS Tp.HCM (V/v: chấp nhận đơn xin gia nhập đoàn LS)

-       Đơn xin gia nhập đoàn LS-Tp.HCM

-       Sơ yếu lý lịch

-       Văn bản số 02/2008/ĐLS của đoàn LS tp.HCM gửi BTP đề nghị cấp CCHN LS

-       Thông báo số 1822/TB-HĐKT của BTP về kết quả kiểm tra hết tập sự hành nghề LS, kèm bảng điểm.

-       Danh sách kèm theo quyết định 1654/QĐ-BTP về danh sách LS được cấp CCHN LS

-          Công văn số 3664/BTP-BTTP ngày 14/11/2008 của Bộ tư pháp gửi cho Đoàn Luật sư Tp.HCM

 

 

Trân trọng,

 

 

 

 

 

 

 

 

PHAN THANH HẢI

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét